Khám phá khoa học là một trong những môn học rất quan trọng được trẻ yêu thích ở trường mầm non, là một hoạt động làm thoả mãn tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ về các sự vật hiện tượng của thế giới xung quanh, đồng thời góp phần rèn luyện sự nhạy cảm của các giác quan và khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, so sánh, phân loại và khả năng làm thí nghiệm… Giúp trẻ nhận biết về mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng thiên nhiên, xã hội gần gũi diễn ra xung quanh. Qua đó hình thành ở trẻ lòng yêu thích thiên nhiên, đất nước, con người và giúp trẻ mở rộng vốn từ. Trong chương trình giáo dục mầm non hiện nay, việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ theo hướng mở nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của trẻ cũng như việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, đặc biệt là đối với hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ hưng phấn tham gia một cách tích cực, hiểu biết của trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn, ngôn ngữ trẻ được phát triển.
Qua việc cho trẻ khám phá khoa học sẽ giúp trẻ được phát triển toàn diện về các mặt, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển, đó là mục đích hàng đầu của ngành học mầm non nói riêng và ngành giáo dục nói chung là một việc làm rất thiết thực, cần thiết và nội dung cho trẻ làm quen với hoạt động khám phá khoa học đã được đưa vào trong chương trình dạy trẻ ngay từ độ tuổi nhà trẻ tới các độ tuổi tiếp theo.
Khi trẻ khám phá khoa học sẽ giúp trẻ tích luỹ được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và vốn sống về tự nhiên và xã hội, giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Đức – Trí – Thể – Mỹ – Lao:
+ Giáo dục đạo đức: Qua việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh sẽ giáo dục cho trẻ có lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu cây cỏ, con vật từ đó trẻ có ý thức chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên, biết cách cư xử tốt giữa con người với con người.
+ Phát triển trí tuệ: Khi trẻ được làm quen với giầu ăn, nước lọc, giầu thực phẩm, viên sủi sẽ giúp trẻ biết được tên gọi, cấu tạo, đặc điểm, tính chất công dụng, cách sử dụng.
+ Phát triển thể lực: Qua việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh sẽ rèn luyện cho trẻ có một số kỹ năng vận động, giúp trẻ có thể lực tốt, tinh thần thoải mái, sảng khoái.
+ Giáo dục thẩm mỹ: Khi cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh sẽ giúp trẻ hiểu được cái đẹp trong tự nhiên, trong cuộc sống, từ đó trẻ biết yêu cái đẹp, biết hướng tới cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp.
+ Giáo dục lao động: Qua việc cho trẻ thực hiện nội quy giờ học sẽ hình thành và rèn luyện cho trẻ có một số kỹ năng lao động đơn giản.